Tuesday, November 29, 2011

MỸ HÒA : Tiếng ca sương khói trong ánh trăng.

Mỹ Hòa là ca sĩ thường trực cho vũ trường La Cigale ở Đa Kao nên được báo chí mệnh danh là Nữ Hoàng La Cigale.Cô cùng Uyên Ly và Kim Anh (hai cô em gái của nữ ca sĩ Minh Tuyết) thành lập ban Tam Ca Ba Con Mèo. Nhưng đến năm 1971, cô đã ra đi nhường chức mèo cái lại cho Uyên Ly. Chổ trống của cô được thay thế bằng Minh Xuân.
Mỹ Hoà vào thập niên 70 có giọng hát khá trong ấm, cách dàn trải làn hơi đâu vào đó nên không có chổ nào hao hụt.Vả lại, cô thường lựa những bản hát nằm trong âm vực của giọng hát cô như "Bao Giờ Biết Tương Tư" của Phạm Duy, "Ngày Về" của Hoàng Giác, "Trở Về" của Châu Kỳ. Nếu gặp chỗ lên hơi cao, lọt ra ngoài âm vực giọng hát cô chút ít, cô cố gắng dùng làn hơi ở bụng để hát lớn tiếng, dù tiếng có hơi gắt đi nữa, chớ cô không tét qua giọng mái, hoặc nhốt sâu giọng hát trong cuống họng rồi rít lên the thé.

Giọng hát của Mỹ Hoà là một giọng trong trẻo, không có gì đặc biệt, như một số đông rất phồn thịnh các giọng ca nữ khác.Nhưng đặc biệt chăng mỗi khi hát bằng giọng ngực, giọng cô trở nên khào khào,đặc sánh như mật ong và cực kỳ nồng ấm.Thường thì nếu dùng giọng ngực không nhuần nhuyễn,người ca sĩ dễ làm cho khán thính giả cảm thấy mệt nhọc và ran ran ở lồng ngực mình.Mỹ Hoà hát giọng ngực thật lưu loát, làm cho khán thính giả cảm thấy thoải mái.Đã vậy, chuỗi ngân của cô khi hát bằng giọng trong trẻo khá điêu luyện, khá khít khao và đều đặn.Nhưng khi cô hát bằng giọng ngực thì chuỗi ngân thêm dài,thêm rập rờn óng ả,như những đợt sóng hồ thu lớp lớp giạt vào bờ

No comments: