Friday, November 18, 2011

Hùng Cường - Mai Lệ Huyền















Hùng Cường & Mai Lệ Huyền
Là cặp song ca kích động nhạc lẫy lừng sân khấu Việt Nam trước 1975. Tiểu sử của mỗi người đã được cập nhật trong website này trong phần ca sĩ.
Ca sĩ Hùng Cường đã qua đời tại Hoa Kỳ.
Là ca sĩ thường hát chung một đôi kích Động Nhạc cùng với ca sĩ Mai Lệ Huyền. Anh có thời gian hát cổ nhạc và cũng còn là một nhạc sĩ có nhiều sáng tác trong làng nhạc vàng Việt Nam. Ca sĩ Hùng Cường là một trong những nam danh ca của tân nhạc Việt Nam với giọng hát "ténor" nổi tiếng.
Hùng Cường
Anh sinh ngày 21 tháng 12 năm 1935, đã lăn lộn trong nghề trên bốn thập niên trong nhiều lãnh vực nghệ thuật : Tân Nhạc, Cổ Nhạc, Kịch Nghệ và Ðiện Ảnh. Anh đã bước lên sân khấu lần đầu tiên khi còn đang theo học tiểu học tại trường Trần Hưng Ðạo với nhạc phẩm "Con Chim Hòa Bình Ðang Ðau Nặng" của Lê Thương và đã được toàn thể thầy cô, phụ huynh và học sinh cả trường hoan nghênh. Ngay từ những năm 54, 55 anh đã nổi tiếng qua các nhạc phẩm: Ông Lái Ðò, Vọng Ngày Xanh, Sơn Nữ Ca, Ðường Xưa Lối Cũ, Chàng Ði Theo Nước, vv... Qua đến thập niên 60, Hùng Cường được biết đến nhiều hơn nữa khi gửi đến người nghe những nhạc phẩm được gọi là kích động nhạc vào thời đó, nhằm vào những sinh hoạt trong cuộc sống quân ngũ như : Dù Hoa Lạc Lối, Ðám Cưới Nhà Binh, Một Trăm Phần Trăm, Kim, Say, vv... Sau đó hợp với Mai Lệ Huyền thành cặp "Sóng Thần", nổi tiếng với những ca khúc tươi vui và kích động như: Hai Trái Tim Vàng, Vì Chưa Ngỏ Ý, Hờn Trách, Túp lều Lý Tưởng, Bắt Ðền, vv... Tất cả những nhạc phẩm này đã được thu điã và đạt được một số bán kỷ lục...
 
 
Mai Lệ Huyền
Tên Mai Lệ Huyền là của nhạc sĩ Trần Trịnh đặt cho cô. Mang hai dòng máu Việt Lào, bản hát đầu tiên của cô là bản Duyên Quê của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, bản thứ hai là một bản Twist của nhạc sĩ Khánh Băng.
Cô bắt đầu được chú ý nhiều hơn khi được mời trình diễn tại các Club Mỹ với các ban nhạc lừng lẫy như ban nhạc Huỳnh Háo, Huỳnh Anh, Taming Piano, thầy Xuân, Đoàn Châu Nhi (guitar), Anh Trổ, Anh Hạnh... Cô cũng từng nhiều lần với nhạc sĩ Trần Văn Trạch hát chung với Khánh Hà, Elvis Phương trong các Club Mỹ...
Sau biến cố Mậu Thân 68 bước qua đầu 69, phong trào ca nhạc vũ trường phòng trà SG tương đối đã dần khởi sắc trở lại... và lúc này tên tuổi của Mai Lệ Huyền đã bắt đầu đi vào một quỹ đạo nổi tiếng đầy sức thu hút lạ thường. Y Vân (tác giả của nhiều bài hát được ưa thích lúc bấy giờ như Ảo Ảnh, Lòng Mẹ, Thôi... ) thấy lối trình diễn của cô "bạo" quá nên vội vàng mời Mai Lệ Huyền thu dĩa ngay và còn sáng tác nhiều bài hát theo thể điệu nhạc giựt để cô trình bày. Phong trào nhạc Agogo, Twist tại Sài Gòn bước vào giai đoạn "cao điểm" sau khi nhóm Trịnh Lâm Ngân (Trần Trịnh & Nhật Ngân) tung ra ca khúc Gặp Nhau Trên Phố do Mai Lệ Huyền hát cặp với Hùng Cường, 1 ngôi sao sáng chói và ăn khách nhất bên phía Nam lúc bấy giờ.

No comments: