Thursday, November 24, 2011

Xuân Sơn



Xuân Sơn là một cái tên quen thuộc với giới yêu nhạc, thường đi nghe nhạc ở những phòng trà, khiêu vũ trường và các quán văn nghệ ở Sài Gòn trước 1975. Với dáng dấp xinh xắn và giọng ca mượt mà, nhẹ nhàng nhưng không kém phần diễn tả, Xuân Sơn được sự ái mộ của hầu hết những thính giả đã từng nghe cô hát. Sau này nhắc đến cô, giới nhà báo thường dùng danh hiệu “cô ca sĩ Trăng Sáng Vườn Chè” để nhắc lại sự thành công của cô với ca khúc này của nhạc sĩ Văn Phụng.
Xuân Sơn thích hát từ rất nhỏ. Năm 12 tuổi, cô đã trúng tuyển Giải Nhất cuộc thi Tuyển Lựa Ca Sĩ ở rạp Quốc Thanh với ca khúc Trở về Mái Nhà Xưa. Sau đó, cô được mời hát trong các chương trình thiếu nhi tại các Đài Phát Thanh Sài Gòn và Tự Do. Cô được nhạc sĩ Đỗ Lễ hướng dẫn về nhạc lý và xướng thanh và khi cô 17, 18 tuổi, giới thiệu vào làm việc trong Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương với cấp bậc Thượng Sĩ Nhất. Cô đã đi hát ở khắp các Quân Đoàn trong vòng một năm.
Trong một dịp đến phòng trà Queen Bee chơi, cô gặp bạn đồng nghiệp cùng trong biệt đoàn là anh Ngọc Phu. Cô được anh mời lên hát và sau đó bà bầu Khánh Ly đã mời cô ký giao kèo độc quyền hát cho Queen Bee. Thế là Xuân Sơn thực sự bước vào đời ca hát mặc dù khi còn bé bị cha mẹ ngăn cấm. Nhưng cũng chỉ được vài năm, khi lập gia đình, cô không còn được đi hát nhiều như trước mà ở nhà lo chăm sóc 3 người con, chỉ còn hoạt động rất ít trong lãnh vực văn nghệ, lâu lâu đi thu băng...

No comments: