Tuesday, November 29, 2011

TUẤN NGỌC : Tiếng hát mở trời rực rỡ trăng sao.




Trong khoảng thời gian từ năm 1950 cho tới 1953, tôi rất thích nghe các thần đồng ca nhạc hát. Nổi tiếng nhất là thần đồng Quốc Thắng, sau dó mới tới các thần đồng Lê Phi, Lê Út, Huỳnh Mai. Nhưng cậu Thắng và ba cô Phi, Út, Mai không biết ngân nga. Tuy nhiên hai đài phát thanh Pháp Á và Quốc Gia còn có nhiều thần đồng khác nữa như Yến Tuyết, Bạch Yến, Kim Anh, Xuân Mai, Mai Hân đều ngân nga rựa ràng. Còn cặp Mai Hương & Bạch Tuyết, cặp Anh Minh & Đoan Trang và cặp Bích Chiêu & Tuấn Ngọc thì khi hát đều biết ngân nga sành sõi không thua kém các ca sĩ thời danh trong 5 năm đầu của thập niên 50. Mỗi cặp vốn là chị em ruột hoặc là anh em ruột đều có cha mẹ nỗi danh trong thế giới nghệ sĩ trình diễn. Hai cô đồng nữ Mai Hương và Bạch Tuyết là con của đôi uyên ương nghệ sĩ Phạm Đình Sĩ và Kiều Hạnh. Cậu kim đồng Anh Minh và ngọc nữ Đoan Trang là con riêng của danh ca Minh Trang. Còn cô đồng nga Bích Chiêu và thần đồng Tuấn Ngọc là con của nhạc sĩ Lữ Liên.
Khi lớn lên mà còn đeo đuổi nghiệp cầm ca thì chỉ có Mai Hương, Đoan Trang (về sau lấy nghệ danh là Quỳnh Giao), Mai Hân, Bạch Yến, Bích Chiêu và Tuấn Ngọc.

Tiếng hát Tuấn Ngọc có nếp chân truyền khi anh hát những bài nhạc tình lạng mạn. Giọng anh bình thường dịu nhẹ và khoan thai, nửa như Anh Ngọc nửa như Kim Tước. Một giọng hát đẹp không cần màu mè riêu cua. Và có thể bảo đây là một giọng hát tinh khiết không gợn đục bởi những cái sướt mướt rất nhà quê, rất rẻ tiền mà 85% các ca sĩ chúng ta thường mắc phải. Tự bẩm chất, tiếng hát ấy như một khối kim cương sáng đẹp tinh khôi toả ra bảy sắc cầu vòng, chứ không cần phải nhờ ánh sáng của những viên ngọc có màu này sắc nọ hợp chiếu.Nó dẻo như thép, thấm nhuần một tiềm lực dũng mãnh. Và nó đượm màu sắc trữ tình vừa phải, không quá thê thiết quá rên than; tuy nhiên đó là một giọng hát có cái hấp lực nồng nàn, thắm thiá và bền bĩ. Đây là một giọng hát dành cho thính phòng, dành cho giới thưởng ngoạn sành điệu khó tánh. Chuỗi ngân của anh không cần nắn nót mà vẫn rập rờn, vẫn xuôi theo một chiều óng mềm và dịu mướt. Khi anh vào lứa tuổi gần kề 50, lúc hát lên cao tiếng anh hơi gắt một chút, nhưng không vì đó mà nó trở nên sượng chai hay vỡ gảy. Nó vẫn vung vãi âm lượng vang xa và sáng nguy nga, sáng lồng lộng như trăng rằm toả rộng khắp vòm trời nạm sao lấp lánh.

Tuấn Ngọc

Tu¥n NgÍc
Tuấn Ngọc tên thật là Lã Anh Tuấn, anh sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Cha của Tuấn Ngọc là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước ATV. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là những ca sĩ tên tuổi: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích.

Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh, cùng thời với những "thần đồng" Quốc Thắng và Kim Chi. Thời gian sau đó anh cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều Hạnh và Phạm Đình Sỹ. Năm 13 tuổi đã theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những club Mỹ, khi còn trong thời kỳ thưa thớt tại Sài Gòn.

Những năm cuối thập niên 1960, khi phong trào nhạc trẻ ở trong thời kỳ cực thịnh, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến nhiều với những nhạc phẩm tiếng Anh. Tới đầu thập niên 1970, anh tham gia vào hai ban nhạc lớn nhất thời bấy giờ đó là The Strawberry Four và The Top Five.

Sau 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam và định cư tại nam California. Một thời gian sau anh qua sống tại Hawaii và trình diễn cho nhiều club và khách sạn tại đây. Đến giữa thập niên 1980 anh trở lại California và bắt đầu thành công.

Tuấn Ngọc nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình. Với giọng ca và cách diễn tả đặc biệt, anh dành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng... nhận xét là giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ. Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất.[cần dẫn chứng]

Nhiều người coi Tuấn Ngọc như một giọng ca nam "tượng đài" của nền ca nhạc Việt Nam. "Trường phái Tuấn Ngọc" đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ thế hệ sau cả ở hải ngoại cũng như trong nước như Nguyên Khang, Trần Thái Hòa, Quang Dũng và Xuân Phú...

Tuấn Ngọc thành hôn với ca sĩ Thái Thảo, con gái nhạc sĩ Phạm Duy.

Gần đây anh có về Việt Nam biểu diễn nhiều lần và đã thu âm CD Hãy Yêu Nhau Đi và Chiều nay không có em.

Đêm diễn chính thức đầu tiên của Tuấn Ngọc diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2006 với khoảng 500 khách mời, tại khách sạn Sheraton, Lần gần đây nhất là hai đêm diễn khá thành công tại Quận 10, trong tháng 8 2006 vừa qua. Hiện nay, tại Việt Nam, có vài ca sĩ được công nhận là "rất gần" với phong cách nhạc của Tuấn Ngọc, đó là Quang Dũng, Xuân Phú và Đình Nguyên (ba ca sĩ có chất giọng trầm ấm như Tuấn Ngọc).





















Tuấn Ngọc

Tuấn Ngọc sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Cha của Tuấn Ngọc là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước AVT. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là những ca sĩ tên tuổi: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích.

Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh, cùng thời với những "thần đồng" Quốc ThắngKim Chi. Thời gian sau đó anh cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều HạnhPhạm Đình Sỹ. Năm 13 tuổi anh đã theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những câu lạc bộ Mỹ, khi còn trong thời kì thưa thớt tại Sài Gòn.

Những năm cuối thập niên 1960, khi phong trào nhạc trẻ phát triển cực thịnh, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến nhiều với những nhạc phẩm tiếng Anh. Tới đầu thập niên 1970, anh tham gia vào hai ban nhạc lớn nhất thời bấy giờ đó là The Strawberry FourThe Top Five.
Sau 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam và định cư tại nam California. Một thời gian sau anh qua sống tại Hawaii và trình diễn cho nhiều câu lạc bộ và khách sạn tại đây. Đến giữa thập niên 1980 anh trở lại California và bắt đầu thành công.
Tuấn Ngọc nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình. Với giọng ca và cách diễn tả đặc biệt, anh giành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng... nhận xét rằng giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ. Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất.
Tuấn Ngọc được nhiều người xem như một giọng ca nam "tượng đài" của nền tân nhạc Việt Nam. "Trường phái Tuấn Ngọc" đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ thế hệ sau cả ở hải ngoại cũng như trong nước như Nguyên Khang, Trần Thái Hòa, Quang Dũng, Xuân Phú...
Tuấn Ngọc thành hôn với ca sĩ Thái Thảo, con gái nhạc sĩ Phạm Duy.
Gần đây anh có về Việt Nam biểu diễn nhiều lần và đã thu âm hai album tại Việt Nam: Hãy Yêu Nhau Đi 2Chiều nay không có em. Đêm diễn chính thức đầu tiên của Tuấn Ngọc diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2006 với khoảng 500 khách mời, tại khách sạn Sheraton Saigon. Sau đó là hai đêm diễn khá thành công tại Nhà hát Hòa Bình, Quận 10, vào tháng 8 năm 2006.

No comments: